Làm thế nào để có một cơ thể cân đối


Rate this post

Rất nhiều người muốn có một cơ thể cân đối và cải thiện sức khoẻ nhưng lại gặp khó khăn khi duy trì một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp với bản thân. Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp bạn khởi động một chương trình luyện tập phù hợp và dễ duy trì để có một cơ thể cân đối. Khi bạn cảm thấy không muốn tới phòng tập, hãy tự luyện tập ở nhà.

Tập ăn cay để giảm mỡ, giảm calo giúp bạn có một cơ thể cân đối

Cho gia vị cay vào món ăn yêu thích, chẳng hạn như hạt tiêu hoặc gừng. Bởi gia vị cay giúp kích thích quá trình trao đổi chất khoảng 25% và có tác dụng đốt cháy 300 calo/ngày.

Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ

  • Ăn các thực phẩm sạch và lành mạnh

Bí quyết để có vóc dáng đẹp thứ nhất chính là eat clean. Đây là bước quan trọng để nạp các chất vào trong cơ thể.

Tại sao các chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên hạn chế các đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ? Bởi vì hàm lượng dinh dưỡng trong các loại thức ăn này không hề nhiều. Ngược lại chúng còn chứa rất nhiều chất béo có hại. Khi ăn vào rất dễ bị nghiện và dễ béo phì. Hơn thế nữa, nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe và tỉ lệ mắc bệnh cao. Một và căn bệnh có thể kể đến như mỡ trong máu, thừa cân, tiểu đường,…

Do vậy mà đừng quên tập cho mình thói quen ăn uống đúng cách giàu dinh dưỡng tốt. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu protein và chất xơ. Một ngày ăn nhiều bữa có thể chia làm 3 đến 4 lần ăn trong ngày, không để cơ thể bị đói.

  • Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin có trong các loại rau củ quả.

Điển hình như cà rốt, cà chua, khoai tây, bông cải xanh,… Từ các nguyên liệu này chúng ta đã chế biến ra được rất nhiều món ăn ngon và đầy dinh dưỡng. Biến hóa món ăn bằng rau mỗi ngày như làm sa lát, rau củ nướng, luộc, xào,… Những món này không những dễ ăn và ăn còn rất ngon miệng nữa.

  • Đừng để cơ thể trong tình trạng bị đói hoặc bạn đang cố tình nhịn đói.

Điều này rất dễ gây ra rối loạn quá trình trao đổi chất đặc biệt đối với người muốn giảm cân. Việc này không những không mang lại hiệu quả mà lại còn phản tác dụng.

  • Chia bữa ăn ra làm nhiều giờ khác nhau để nạp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó lựa chọn thực phẩm tốt cho cơ thể là rất cần thiết.
  • Với người muốn giảm nên hạn chế tinh bột và thay thế bằng việc ăn khoai lang. Hoặc bạn chuyển qua loại gạo lứt đen rất tốt cho sức khỏe và giảm lượng tinh bột trong cơm.
  • Chọn đồ uống tốt cho sức khỏe

Một bí quyết để có vóc dáng cũng cực kỳ phải để ý chính là đồ uống. Đồ uống cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì cao.

  • Tránh các loại nước có ga, rượu bia vì nồng độ cồn và hàm lượng đường cực kỳ cao.
  • Nên uống nước ép hoa quả và nước lọc vừa nạp được nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Nó còn rất tốt và hiệu quả cho việc chăm sóc da nữa
  • Uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể luôn căng tràn sức sống và đào thải tốt
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và đúng giờ

Giấc ngủ cũng là một trong số những bí quyết để có vóc dáng đẹp hoàn hảo. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì một thân hình đẹp kể cả giảm cân. Nghe qua thì có vẻ rất dễ thực hiện nhưng nó cũng rất khó để trở thành một thói quen tốt. Khi mà con người ngày càng sử dụng thiết bị công nghệ quên luôn cả giờ giấc.

Vậy thiếu ngủ sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

  • Thiếu ngủ khiến cho cơ thể trở nên lười biếng và chán nản. Không có đủ tinh thần tỉnh táo để làm việc, luôn cảm thấy bản thân trong tình trạng mệt mỏi.
  • Dễ mắc các bệnh tiểu đường và khó có thể giảm cân hay sở hữu được vóc dáng đẹp.
  • Không có động lực để thúc đẩy bản thân tập luyện và ăn uống theo chế độ lành mạnh.

Chơi thể thao thường xuyên giúp bạn có một cơ thể cân đối

Phụ nữ nên thường xuyên tới trung tâm thể dục thẩm mỹ để tập aerobic, yoga hoặc các lớp học nhảy, khiêu vũ. Cũng nên thường xuyên thay đổi các hình thức tập luyện. Với các bài tập ở cường độ cao mức tiêu thụ calo cũng tăng tới 20-30% giúp thân hình cân đối, săn chắc hơn.

Massage cơ thể thường xuyên & đúng cách

Các bác sỹ khuyên bạn nên đăng ký 1 lớp học massage để có thể biết cách massage với mật ong hoặc tự mình chăm sóc các tế bào da chết tại nhà.

Uống nhiều nước giúp bạn có một cơ thể cân đối

Nước chiếm khoảng 50-65% cơ thể chúng ta, vì vậy bạn cần phải luôn bổ sung thêm nước. Khi ra mồ hôi thì cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước, do đó bạn cần phải uống nước để bù lại.

  • Lượng nước mà bạn cần uống có thể được tính dựa theo cân nặng của bạn. Cách tính lượng nước nên uống, lấy trọng lượng cơ thể nhân với với 67% (2/3). Ví dụ, nếu bạn nặng khoảng 60 kg, thì bạn nên uống khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Nếu bạn đang tập thể dục, bạn sẽ cần phải tăng lượng nước uống để cân bằng với lượng mồ hôi mà cơ thể bạn toát ra.

Chế độ tập luyện

Bí quyết để có thân hình đẹp không thể thiếu đi các bài tập cơ thể. Nó đóng vai trò đào thải mỡ thừa và giúp cho thân hình săn chắc.

  • Tập thể dục đều đặn

Nên dành ra ít nhất mỗi ngày từ 15-20 phút để tập luyện thể dục thể thao. Các bài tập như chạy bộ hoặc bài tập toàn thân để cơ thể khỏe khoắn, không bị tích tụ mỡ. Đốt cháy được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể và giữ thân hình săn chắc.

  • Tập các bài luyện tim mạch

Đây là cách giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả để giữ được vóc dáng gọn gàng. Bên cạnh đó còn giúp cho nhịp tim được khỏe mạnh hơn.

  • Tập thói quen chạy bộ mỗi ngày và đi xe đạp
  • Nên dừng lại để nghỉ ngơi khi cảm thấy khó thở nhưng cũng không nên nghỉ quá lâu. Sẽ khiến cho mạch tim đập chậm lại là điều không tốt
  • Trong lúc đang chạy muốn nghỉ thì chú ý đẩy chậm tốc độ lại. Sau đó mới từ từ đi bộ và giải lao, đừng quên giãn cơ trước và sau khi tập.

Tất cả thông tin ở đây đều là bí quyết để có vóc dáng đẹp dành cho phái nữ. Vậy các bạn nam thì có chế độ như vậy không?

Luôn luôn ăn sáng

Nhiều người thường không đủ thời gian ăn sáng nên bỏ bữa sáng. Hoặc có những người nhịn ăn sáng để giảm cân. Tại sao phải ăn sáng, do bỏ ăn sáng sẽ làm cho cơ thể bạn bị đói trong một số giờ. Chính vì vậy nếu không ăn sáng bạn sẽ có ít năng lượng để làm việc trong thời gian trước khi đến bữa trưa. Vậy nên, bạn luôn luôn phải ăn sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Luyện các cơ trong cơ thể bạn

Các cơ trong cơ thể có khả năng giúp bạn tiêu hao năng lượng và calories nhanh chóng hơn. Nếu các cơ hoạt động tốt, thậm chí khi bạn ngủ, bạn vẫn có thể tiêu hao được nhiều calories hơn.

Bỏ ăn vặt

Đây là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của lối sống lành mạnh. Nhiều người không chú ý đến vấn đề này, nhưng nếu bạn tập thể dục đồng thời lại ăn nhiều đồ ăn vặt, bạn sẽ không thu lại được kết quả nào. Đồ ăn vặt sẽ được chuyển hóa thành chất béo gần như ngay lập tức. Thức ăn vặt hầu như chứa rất ít hoặc thậm chí không có chất dinh dưỡng nhưng lại nhiều natri và đường. Do đó, lượng đường trong cơ thể của bạn sẽ giảm xuống sau quá trình tiêu hóa và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi do thiếu năng lượng. Những thực phẩm cần tránh:

  • Thức ăn chứa nhiều đường như: Bánh rán, bánh ngọt, bánh quy, bánh pudding, ngũ cốc, trái cây đóng hộp, trái cây khô, và soda.
  • Thức ăn có hàm lượng chất béo cao như: Thịt chế biến sẵn, bơ, dầu hydro hóa (có trong dầu dừa và dầu cọ), mỡ, pho mát và chất béo động vật. (Lưu ý: Mặc dù pho mát chứa nhiều chất béo, nhưng cũng chứa nhiều protein có lợi cho cơ thể. Pho mát ít chế biến và được ủ lâu là lựa chọn tốt nhất).
  • Thức ăn chưa nhiều cholesterol: Lòng đỏ trứng, các loại thực phẩm chiên và sốt mayonnaise.
  • Bất kỳ thức ăn có chứa: Xi-rô bắp fructose cao (HFCS) và Bột ngọt (MSG).

Tư thế đứng phù hợp để có cơ thể cân đối

Bạn có biết nếu tập sai tư thế, cơ thể bạn có thể bị mất đi một lượng oxy đáng kể. Chẳng hạn với những người nhìn xuống trong lúc tập luyện sẽ làm vỡ sự tuần hoàn của oxy trong phổi và cơ thể nói chung. Do vậy, hãy ngừng việc nhìn xuống để đọc báo hay làm việc gì khi đang ở trên máy chạy bộ và thay vào đó bạn có thể nghe nhạc hay trò chuyện với người cùng tập luyện vói mình.

Tìm kiếm người đồng hành đẻ cùng có cơ thể cân đối

Sẽ rất hữu ích nếu có người cùng tham gia với bạn, bởi vì họ có thể tạo thêm động lực cũng như truyền thêm cảm hứng để thực hiện kế hoạch đề ra và đây sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời.

Các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp, hàng xóm (nếu bạn có một mối quan hệ tốt với họ) hoặc bạn bè địa phương là những người bạn đồng hành rất tốt.

Tổng kết

Hy vọng các bí quyết để có một cơ thể cân đối được top10suckhoe.vn nêu ra ở trên sẽ giúp ích cho cơ thể của bạn trở nên xinh đẹp và vạm vỡ.  Các số đo cân đối và một cơ thể săn chắc khoẻ mạnh chính là tiêu chí của một vóc dáng đẹp. Hãy tạo cho mình một thói quen lành mạnh để duy trì và có một vóc dáng đẹp nhé!

Nguồn: Tổng hợp

.
.
.
.